“Chúng ta học được nhiều hơn từ việc tìm kiếm câu trả lời cho một câu hỏi mà không tìm thấy nó hơn là từ việc học chính câu trả lời đó.” ~Lloyd Alexander
Bởi Leo Babauta
Là một nhà giáo dục và người học suốt đời đam mê từ learns.edu.vn, tôi đã dành nhiều năm để hiểu rõ sự phức tạp của cách chúng ta tiếp thu kiến thức. Hành trình của tôi, cả việc dạy con cái tôi thông qua việc học tại nhà và hướng dẫn học sinh trong các khóa học trực tuyến về thói quen, viết lách và phát triển cá nhân, đã hé lộ những hiểu biết sâu sắc về quá trình học tập. Tương tự, việc tôi tự mình khám phá các lĩnh vực đa dạng như ngôn ngữ, cờ vua và thể dục đã củng cố những hiểu biết này.
Qua kinh nghiệm phong phú đó, tôi đã chắt lọc được hai bài học cơ bản về việc học – về cơ bản là hai mặt của cùng một đồng xu:
- Phần lớn những kiến thức quan trọng của tôi được thu nhận bên ngoài môi trường học tập truyền thống.
- Học sinh của tôi, và thực tế là cả con cái tôi, học hiệu quả nhất khi tự mình chủ động trong hành trình học tập của chúng.
Những bài học liên kết này làm nổi bật các khía cạnh quan trọng của việc học hiệu quả. Hãy cùng đi sâu vào những nguyên tắc này và khám phá những ảnh hưởng của chúng đối với bất kỳ ai đang tìm cách nâng cao khả năng học tập của mình.
Tinh hoa của việc học độc lập
Phương pháp học tại nhà của chúng tôi, dựa trên các nguyên tắc của Unschooling (không bắt buộc phải đi học), nhấn mạnh rằng giáo dục thực sự không phải là việc nhồi nhét các môn học. Đó là việc tạo ra một môi trường nơi trẻ em, và những người học ở mọi lứa tuổi, được trao quyền tự chủ trong việc học của mình. Việc học tập phát triển mạnh khi nó xuất phát từ sự quan tâm chân chính, không phải từ những mệnh lệnh bên ngoài.
Triết lý này phản ánh kinh nghiệm học tập của chính tôi khi trưởng thành và nhấn mạnh một chân lý quan trọng: động lực nội tại là động cơ của việc học tập hiệu quả.
Trong những năm đi học, bất chấp sự tận tâm của các giáo viên, tôi thường thấy mình tách rời khỏi nội dung bài học. Trọng tâm của tôi chuyển sang việc chỉ đáp ứng các yêu cầu để làm bài kiểm tra, không phải vì các môn học thiếu giá trị, mà vì chúng không cộng hưởng với sở thích hay khát vọng cá nhân của tôi. Chương trình học dường như bị áp đặt, được thúc đẩy bởi cảm giác “nên học”, chứ không phải được khơi dậy bởi một tia lửa “muốn học”.
Việc học tập thực sự được thắp sáng khi chúng ta bị cuốn hút bởi một chủ đề, khi nó phù hợp với đam mê của chúng ta hoặc trở nên cần thiết để đạt được mục tiêu mong muốn. Khi các nhà giáo dục thành công trong việc khơi dậy sự quan tâm của tôi, đó là chất xúc tác cho việc học tập tự định hướng, thường được theo đuổi độc lập trong thư viện hoặc ở nhà, ngoài phạm vi của lớp học.
Việc học tập thực sự vượt xa việc tiếp nhận thụ động. Chỉ nghe theo hướng dẫn là không đủ. Chính trong sự tham gia tích cực – việc làm, việc thử nghiệm, việc giải quyết vấn đề – nơi mà việc học tập sâu sắc bén rễ. Chính thông qua thử và sai, thông qua việc vượt qua những thách thức và tinh chỉnh các phương pháp tiếp cận, kiến thức mới thực sự được nội tâm hóa.
Những nhà giáo dục có ảnh hưởng nhất hiểu được nguyên tắc này. Họ đóng vai trò là chất xúc tác, khơi dậy sự tò mò và hướng dẫn người học áp dụng kiến thức một cách tích cực.
Là một người học lớn, tôi đã trải nghiệm điều này trực tiếp. Thông tin được tiêu thụ thụ động thường phai nhạt, nhưng kiến thức được áp dụng tích cực, được thực hành và chia sẻ sẽ ăn sâu vào trí nhớ.
Chẳng hạn, hành trình viết blog của tôi được xây dựng thông qua nhiều năm viết lách và tham gia liên tục, không phải thông qua việc đọc lý thuyết về viết blog. Tương tự, những học sinh của tôi đã thành công trong việc áp dụng các thói quen mới, sắp xếp lại cuộc sống của họ hoặc thực hành thiền định đã không chỉ đơn giản là nghe theo sự hướng dẫn của tôi, mà bằng cách tích cực thực hiện những thực hành này. Họ bắt đầu nhỏ, hành động và tích hợp những kiến thức này vào cuộc sống của họ.
Việc áp dụng tích cực này là nơi mà sự chuyển đổi thực sự xảy ra – khi chúng ta chuyển từ sự hấp thụ thụ động sang sự tham gia tích cực.
Chiến lược học tập và giảng dạy hiệu quả: Nghiên cứu sâu về các nguyên tắc “Tôi học”
Vai trò cốt lõi của một nhà giáo dục, và thực tế là của việc học tập tự định hướng, là nuôi dưỡng sự say mê. Sự say mê là nền tảng của động lực, là tia lửa thắp sáng quá trình học tập. Một khi sự say mê được thắp lên, bước tiếp theo là chuyển hướng năng lượng đó vào sự tham gia tích cực.
Cho dù bạn đang hướng dẫn người khác hay bắt đầu hành trình học tập của riêng mình, những nguyên tắc “Tôi học” này cung cấp một lộ trình để tiếp thu kiến thức hiệu quả:
- Khơi dậy sự say mê: Là một nhà giáo dục, vai trò của bạn là khơi lại sự ngạc nhiên và hào hứng ban đầu đã thu hút bạn đến với chủ đề đó. Nếu bạn thiếu sự say mê thực sự, rất khó để nuôi dưỡng nó ở người khác và hành trình học tập của bạn có thể chỉ là một thủ tục. Làm thế nào để bạn khơi dậy sự say mê? Giao lưu với người khác, đóng góp cho cộng đồng và khám phá câu chuyện của những người đã thành công trong lĩnh vực đó có thể là những động lực mạnh mẽ để khám phá sâu hơn.
- Tắm mình trong kiến thức: Trở thành người tiêu thụ thông tin tham lam. Sử dụng các nguồn lực sẵn có như Google và thư viện làm điểm xuất phát của bạn. Khám phá các nguồn lực trực tuyến, hiệu sách cũ và tạo ra tài liệu học tập của riêng bạn nếu có khoảng trống. Sự phong phú của thông tin trong tầm tay chúng ta là vô cùng lớn; hãy tận dụng nó một cách đầy đủ.
- Khởi động hành động với những bước nhỏ: Bắt đầu một nỗ lực học tập mới có thể cảm thấy khó khăn. Khắc phục sự trì trệ này bằng cách chia nhỏ quá trình thành những bước nhỏ, không gây nản. Tập trung vào việc xây dựng các kỹ năng nền tảng và ăn mừng những chiến thắng nhỏ. Ví dụ, học ngôn ngữ bắt đầu với từ vựng và cụm từ cơ bản, cờ vua với việc hiểu các bước di chuyển của quân cờ và lập trình với các kịch bản đơn giản.
- Kết hợp sự vui chơi: Học tập không nên là một việc vất vả; nó nên là một cuộc khám phá thú vị. Nếu việc học cảm thấy như một gánh nặng, sự tham gia lâu dài sẽ trở nên khó khăn. Thêm sự vui chơi vào quá trình học tập của bạn. Tạo trò chơi, kết hợp chuyển động và tìm cách làm cho việc học trở nên tương tác và thú vị. Chia sẻ những kỹ năng mới tìm được với sự hăng hái và ăn mừng niềm vui khám phá.
- Học tập cộng tác: Mặc dù nhiều việc học tập là bản chất cá nhân, nhưng sự cộng tác làm tăng cường trải nghiệm. Học tập với những người khác thêm một chiều kích xã hội, nuôi dưỡng động lực và trách nhiệm. Cho dù đó là tập luyện với bạn bè, nướng bánh cho gia đình hay chơi cờ vua với trẻ em, những trải nghiệm học tập chung tạo ra một môi trường hỗ trợ và kích thích.
- Ôm lấy sự linh hoạt và khám phá: Cho phép bản thân khám phá các khía cạnh khác nhau của một chủ đề và thậm chí tạm thời chuyển trọng tâm sang các lĩnh vực khác mà bạn quan tâm. Đam mê thường phát triển theo chu kỳ. Đôi khi, đó là một sự bùng nổ ngắn ngủi, mãnh liệt; những lúc khác, đó là một sự tham gia lâu dài, bền vững. Hãy đón nhận sự lên xuống tự nhiên này và cho phép bản thân đi lang thang và khám phá nơi sự tò mò của bạn dẫn đến.
- Khám phá chiều sâu theo thời gian: Mặc dù những bước đầu tiên vào một chủ đề có thể mang lại những hiểu biết đáng kể trong vài tuần, nhưng sự thành thạo thực sự đòi hỏi nỗ lực bền bỉ trong nhiều tháng và nhiều năm. Học tập sâu sắc là một cuộc chạy marathon, không phải là một cuộc chạy nước rút. Làm thế nào để bạn điều hòa sự khám phá với sự tập trung bền vững? Bằng cách khám phá các khía cạnh khác nhau trong một chủ đề rộng lớn hơn. Ví dụ, trong rượu vang, bạn có thể bắt đầu với một cái nhìn tổng quan chung, sau đó đi sâu vào các giống nho, vùng và niên vụ cụ thể, dần dần làm sâu sắc thêm chuyên môn của bạn trong khi vẫn duy trì được sự rộng rãi. Trở lại với một chủ đề sau một thời gian khám phá ở các lĩnh vực khác cũng có thể khơi dậy niềm đam mê và cung cấp những quan điểm mới.
- Kết hợp đánh giá bản thân: Thường xuyên kiểm tra kiến thức của bạn để xác định các lĩnh vực cần cải thiện. Điều này có thể thông qua kiểm tra chính thức hoặc tự kiểm tra không chính thức. Ngoài ra, hãy để ứng dụng thực tế là cơ sở thử nghiệm của bạn. Tham gia vào các hoạt động yêu cầu bạn sử dụng kiến thức của mình và quan sát hiệu suất của bạn như một thước đo sự hiểu biết của bạn.
- Nuôi dưỡng sự bất đồng về mặt trí tuệ: Đừng thụ động chấp nhận thông tin, ngay cả từ các chuyên gia. Thách thức các giả định, đặt câu hỏi cho các lý thuyết đã được thiết lập và xây dựng quan điểm của riêng bạn. Sự bất đồng, khi được tiếp cận một cách mang tính xây dựng, là một chất xúc tác mạnh mẽ để hiểu sâu hơn. Bằng cách trình bày các quan điểm thay thế và thử nghiệm chúng so với kiến thức hiện có, bạn củng cố sự hiểu biết của mình, bất kể sự bất đồng ban đầu của bạn có hợp lệ hay không. Hãy ôm lấy sự khiêm nhường về mặt trí tuệ, hãy cởi mở để sửa đổi quan điểm của mình và tham gia vào cuộc tranh luận tôn trọng.
- Giảng dạy để củng cố kiến thức: Giảng dạy là bài kiểm tra cuối cùng về sự hiểu biết. Việc diễn đạt kiến thức theo cách mà người khác có thể nắm bắt buộc bạn phải tổ chức, tổng hợp và tinh chỉnh sự hiểu biết của chính mình. Ngay cả việc dạy khi còn là người mới bắt đầu cũng rất có giá trị. Hãy minh bạch về trình độ chuyên môn của bạn và sử dụng quá trình giảng dạy như một cơ hội để học tập và phát triển lẫn nhau. Việc giải thích các khái niệm, giải đáp các câu hỏi và quan sát những khó khăn của người học sẽ làm lộ ra những lỗ hổng trong kiến thức của chính bạn và làm sâu sắc thêm sự hiểu biết của bạn.
- Thỏa sức học tập tiềm thức: Tâm trí chúng ta liên tục tiếp thu thông tin, thường là một cách vô thức. Chúng ta không chỉ đơn thuần là những lập trình viên ra lệnh cho tâm trí mình học những gì. Hãy tiếp xúc với một loạt thông tin phong phú và đa dạng liên quan đến mục tiêu học tập của bạn. Cho phép tâm trí bạn đi lang thang, tạo ra các kết nối và hấp thụ các mẫu, ngay cả khi bạn không nhận thức được điều đó. Sau đó, bạn có thể ngạc nhiên khi phát hiện ra kiến thức mà bạn không nhận ra mình đã thu được.
- Suy ngẫm thông qua viết lách: Viết blog, hoặc bất kỳ hình thức viết phản ánh nào, là một công cụ mạnh mẽ để củng cố việc học tập. Bằng cách diễn đạt suy nghĩ, hiểu biết và khám phá của bạn dưới dạng văn bản, bạn tham gia vào quá trình xử lý và tổng hợp thông tin sâu sắc. Viết lách buộc bạn phải cấu trúc kiến thức của mình, xác định các khoảng trống và truyền đạt sự hiểu biết của bạn cho người khác. Cho dù bạn hướng đến một đối tượng rộng lớn hay chỉ đơn giản là sự phản ánh cá nhân, viết lách đều nâng cao việc học tập và khả năng ghi nhớ kiến thức.
“Điều duy nhất cản trở việc học của tôi là nền giáo dục của tôi.” ~Albert Einstein
Bài viết trước:Bài học thứ 39
Bài viết tiếp theo:Cách sống tốt